วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

โปรแกรมเมอร์ก็ท้องได้


✌ เพิ่งรู้ตัวว่าท้องไม่นาน ก่อนหน้าที่จะรู้ตัวนั้นเหมือนในนิยายเลย เที่ยว กิน ดื่ม ตามประสาพนักงานอ๊อฟฟิศ และมีช่วงนึงประมาณเดือนมกราคม 2560 ที่หน้ามืด เวียนหัวบ่อยๆ นอนเยอะเพลียตลอดเวลา แต่คิดว่าเพราะตัวเองทำแต่งานไม่ค่อยได้ออกกำลังกายเลยความดันต่ำ ทำให้เวียนหัวบ่อย
💢 ผ่านมาซักพักเริ่มเจ็บหน้าอก ก็คิดว่ารอบเดือนตัวเองจะมาแล้วไม่ได้คิดอะไร
😕 พอผ่านไปอีกเดือน(ปลายเดือนมกราคม 2560)รอบเดือนยังไม่มาและยังเจ็บหน้าอกอยู่ เลยไปซื้อที่ตรวจมาตรวจเอง ปรากฎ 2 แถบจางๆ มากๆ เลยคิดอีกว่าประจำเดือนจะมาฮอร์โมนเลยมากขึ้นนิดนึง เลยมาแบบจางๆ ไม่ฉุกใจคิดว่าท้องเพราะไม่มีอาการอยากอ้วก เหม็นอาหาร หรืออยากกินของเปรี้ยวเลย
😊 รู้สึกเอะใจเลยรอมาอีก 3 วันแล้วตรวจใหม่ ขีดที่จางๆเข้ามขึ้นมานิดนึง (ทำให้มีกำลังใจแต่เผื่อใจไว้ว่าไม่แน่นอนหรอกมันจางๆเอง)
😤 รอมาอีก 2 วันตรวจอีกครั้ง รอบนี้เข้มขึ้น  ส่งรูปให้น้องสาวดูด้วย น้องกรี๊ดกร๊าดใหญ่บอกว่าใช่แน่ๆ ชวนไปฝากท้องกันเลย

💚 4 กุมภาพันธ์ 2560 ไปฝากครรภ์ ที่คลีนิคนอกเวลาโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ขอนแก่น พยาบาลถามว่าเคยตรวจเบื้องต้นมาแล้วหรือยัง เราตอบว่า ตรวจฉี่มาแล้วค่ะ ซื้ออุปกรณ์มาตรวจเอง ขึ้น 2 ขีด พอพบหมอแจ้งไปว่าเราเคยท้องแฝดแต่เป็นท้องลมเมื่อปีที่แล้ว กังวลนิดๆว่าจะซ้ำรอยเดิม คุณหมอใจดีมากให้ไปอัลตร้าซาวน์ดูเลยว่ามีตัวอ่อนอยู่ไหม หมอก็มาลุ้นกับเราด้วย พอดีได้คิวเกือบสุดท้ายเลยใช้เวลาคุยกันนานๆได้ หมอที่ทำอัลตร้าซาวน์ให้บอกให้ถ่ายวิดิโอเลยถ้าถ่ายรูปเฉยๆไม่ค่อยเห็นเท่าไหร่ น้องสาวเลยไปถ่ายวิดิโอส่งให้สามีดูด้วย อายุครรภ์ 6 สัปดาห์ (+/-) 3 วัน นัดมาฟังผลตรวจเลือด ตรวจฉี่ อีกทีวันอีก 2 สัปดาห์ วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2560

💓 8 กุมภาพันธ์ 2560 มาฟังผลตรวจเลือด ตรวจฉี่ หมอแจ้งว่าปกติทุกอย่างไม่มีโรคอันตราย ไม่มีพาหะนำโรคใด เบาหวานไม่มี นัดพบอีกทีวันที่ 18 มีนาคม 2560 เพื่ออัลตร้าซาวน์ดูวิวัฒนาการและตรวจโรคเอ๋อด้วยว่ามีไหม ถ้ามีจะได้หาวิธีจัดการกันต่อไป

💗18 มีนาคม 2560 ผลตรวจเลือดปกติ แต่รอคิวเข้าพบหมอนานมากไป เก้าโมงเช้า ได้พบหมอเกือบสี่โมงเย็น

💬 ด้วยร่างกายที่ไม่ค่อยแข็งแรง พ่อและแม่จึงไม่อยากให้ไปไหนไกล เมื่อโทรบอกว่าจะไปงานบวชเพื่อนที่ต่างจังหวัด(กาฬสินธิ์) แม่ถึงกลับออกอุบายให้กลับบ้านบอกว่าถ้าไม่กลับจะมานอนเฝ้า ฮ่าๆๆ สรุปสามีต้องพากลับบ้าน

💙 11 เมษายน 2560 หมอนัด เจาะเลือดตรวจเพื่อคัดกรองดาวน์ซินโดรม ที่ รพ.ครีนครินทร์ ขอนแก่น จริงๆแล้วเราตรวจที่คลีนิคนอกเวลาของ รพ. ไปแล้ว แต่หมอที่ฝากครรภ์บอกว่าเป็นโครงการนำร่องพิเศษของรัฐบาลที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ดังนั้นจึงฟรี ทุกกระบวนการ จึงส่งเราไปตรวจอีกครั้ง มีเพื่อนที่ฝากครรภ์คลีนิคข้างนอกมาตรวจด้วยหลายคน กระบวนการขั้นแรกมีเจาะเลือดอย่างเดียว เสร็จแล้วก็กลับ เสียค่าบริการ 50 บาท
     ก่อนตรวจมีพยาบาลนำเอกสารเข้าร่วมโครงการมาให้กรอก เป็นแบบสอบถามเรื่องความเข้าใจของเรากับโรคดาวน์ซินโดรมและเซ็นยืนยันเพื่อนเข้าร่วมโครงการ พยาบาลอธิบายเพิ่มเติมว่า กระบวนการตรวจมี หลายวิธี แต่โครงการนำมาใช้ 3 วิีธีคือ
    วิธีแรก เจาะเลือดแม่ที่ตั้งครรภ์เพื่อนำไปตรวจหาโครโมโซมที่มีความเสี่ยง มีโครโมโซมคู่ที่เท่าไหร่เกินมาหรือไม่ครบเราไม่ค่อยแน่ใจ ความแน่นอน 80 เปอร์เซ็น ความเสี่ยงทำให้แท้งน้อยสุด
    วิธีที่สอง เจาะน้ำคร่ำ มีความเสี่ยงที่อาจแท้งได้ แต่ต้องเจาะเพื่อตรวจหาความแน่ใจว่าไม่มีอะไรผิดพลาดไป
    วิธีที่สาม เนื่องจากว่าวิธีแรกและวิธีที่สองพบความเสี่ยงจึงได้อัลตร้าซาวน์ตรวจดูควบคู่กับการดูผลตรวจทั้งสองวิธีแรกควบคู่ไปด้วย หากมีความผิดปกติจริงจึงจะคุยกับคุณแม่และครอบครัวว่าจะยุติการตั้งครรภ์หรือยังดูแลต่อไป หากตกลงยุติการตั้งครรภ์ รพ. จะนัดมาคุยรายละเอียดอีกครั้ง
    ระยะเวลาที่ใช้สำหรับวิเคราะห์ผลเลือดนานประมาณ 1 สัปดาห์ หากคุณแม่ท่านใดพบความเสี่ยงก่อนจะมีโทรศัทพ์ไปแจ้งผลเพื่อนัดวันให้มาตรวจอีกครั้ง และไม่ต้องตกใจหรือกังวลอะไรหากมีโทรศัพท์แจ้งไปจริง พยาบาลแน่นย้ำว่าพบความเสี่ยง ไม่ได้แปลว่าเป็นจริงๆ ต้องตรวจไปตามขั้นตอนให้ถึงที่สุด ถึงแม้ว่าจะพูดเพื่อให้กำลังใจคนเป็นแม่ก็จริง ตัวเราคนเป็นแม่ก็ไม่อยากได้ยินอะไรทำนองนี้เหมือนกันกังวลนิดนึง
   จากการวิจัย พบว่าอัตราส่วนของการตั้งครรภ์ที่พบ อายุของแม่มีผลต่อทารกในครรภ์ อย่างมาก พยาบาลจะเอาชาร์ตอัตราส่วนของงานวิจัยว่าให้ดูเราจำได้แค่ว่าอายุน้อยว่า 30 ปียังพบความเสี่ยงที่น้อยกว่าอายุที่มากว่า 30 ปี อ้างอิง http://niftythailand.com/en/

     เป็นวันที่มา รพ. แล้วกลับก่อน 10.00 โมงเช้า มาถึง รพ.เพื่อรอคิวตีห้าเนื่องจากเป็น รพ.รัฐประจำภาค กลัวว่าจะไม่ได้คิวแรกๆ ฮ่าๆๆ เราเจาะเลือดเสร็จ 9 โมง ก็กลับบ้านเลย

😢 20 เมษายน 2560  มีโทรศัพท์จาก รพ. เป็นคุณพยาบาลที่โทรมา แจ้งว่าผลตรวจเลือกที่เจาะวันที่ 11 เมษายน 2560 ที่แล้วผลไม่ค่อยดี เนื่องจากพบความเสี่ยงที่ทารกในครรภ์จะเป็นโรคปลายประสาทที่ไขกระดูกสันหลังไม่หุ้มและหน้าท้องไม่ปิดทำให้ลำไส้โผล่ เราช๊อคมาก คุณพยาบาลพยายามปลอบใจว่าให้คุณแม่ใจเย็นๆนะ ตั้งแต่ที่พยาบาลทำงานมาสิบกว่าปีไม่ค่อยเห็นเด็กที่มีความผิดปกติเรื่องนี้ซักคน เราใจชื้นขึ้นมาบ้าง พยายามจำรายละเอียดที่พยาบาลบอกว่าให้มาทำการอัลตร้าซาวน์อีกที่กับคุณหมอถวัลย์วงศ์ ที่ตึก 19 ชั้น ชั้น 2 บอกพยาบาลว่าคุณหมอถวัลย์วงศ์นัดมาอัลตร้าซาวน์ ไม่ต้องมาเช้ามาก ไปทำการรับคิวและเปิดสิทธ์ ที่เวศระเบียนแล้วไปยื่นที่เค้าเตอร์ในตึกชั้น 2 เลยเพื่อรอพบหมอ จำรายละเอียดคร่าวๆได้เท่านี้ คนแรกที่บอกคือสามี และ แม่ของเรา ทุกคนก็ตกใจ สามีพยายามเสิร์ชหาข้อมูลเกี่ยวกับโรคนี้แล้วคุยกับเรา พ่อกับแม่ก็ปลอบใจอย่าเพิ่งกังวลอาจจะไม่มีอะไรก็ได้ แต่เราก็เครียดนะ สามีกลับมาอยู่ด้วยเป็นอาทิตย์แม่ก็จะมาค้างด้วยกลัวเราเครียดเพราะอยู่คนเดียวด้วย ต้องบอกว่าไม่เป็นไรเราอยู่ได้ไ้ม่ต้องกังวล ถึงเบาใจกันไป

💗 9 พฤษภาคม 2560 เวลา 9.30 น. โดยประมาณ เข้าพบหมอที่ห้องตรวจพิเศษศูนย์วินิจฉันทารกในครรภ์ พอเข้าไปเจอคุณแม่ที่นั่งรอเจาะน้ำคร่ำหลายคนเลย เสียงอาจารย์หมอบอกอาการและลักษณะของสาเหตุที่จำเป็นต้องเจาะน้ำคร่ำ ได้แต่หวังว่าตัวเองจะไม่ได้เป็นอย่างนั้นและขอให้คุณแม่ทุกคนปลอดภัย คุณพยาบาลใจดีบอกว่าคนไข้เยอะต้องเจาะน้ำคร่ำคุณแม่ที่มีความเสี่ยงเยอะก่อนถึงจะอัลตร้าซาวน์ให้เรา  ซึ่งกรณีของเราเป็นเราคนเดียวที่มีความเสี่ยงต่างจากเพื่อนอัลตร้าซาวน์อย่างเดียว  ให้ไปกินข้าวเดินเล่นก่อนแล้วก่อนเที่ยง 11.30 น. ค่อยมาห้องตรวจอีกครั้ง
   9 พฤษภาคม 2560 เวลา 11.30 น. โดยประมาณ นั่งรออัลตร้าซาวน์ที่หน้าห้องตรวจ ไม่พบคุณแม่หลายๆคนแล้วเหลือเราคนเดียวที่นั่งรอหน้าห้อง คุณพยาบาลแจ้งให้เข้าไปพบหมอ คุณหมอแซว "อุ้ย!! คุณแม่ตัวขาวจัง " จะมีหมอ 2  คน เป็นอาจารย์หมอกับคุณหมอผู้ช่วย และพยาบาลอีก 1 คน   เป็นผู้หญิงทั้งหมด
    คุณหมอผู้ช่วยกดเจลแล้วคลึงเพื่อหาจุดที่สามารถตรวจความผิดปกติได้มากที่สุดแล้วแค๊บรูปไว้ มีส่วนของกระดูกสันหลังและท้องตรงสะดือลูก จากนั้นอาจารย์หมอก็มาตรวจสอบและอธิบายไปด้วย
    คุณหมอบอกว่าไม่เคยพบความผิดปกติจากเส้นประสาทไขสันหลังไม่ปิดและหน้าท้องเปิดเลยนะ แต่เนื่องจากผลตรวจเลือดออกมาว่าเรามีความเสี่ยงจึงต้องมาตรวจเช็คกันอีกทีเพื่อความแน่ใจหากเป็นจริงจะได้หาทางรักษาได้ถูกและเราได้เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ไปเหตุที่ไม่ได้แจ้งไม่ได้แปลว่าลูกออกมาจะไม่เป็นนะ  แต่มีความเสี่ยงที่จะเป็นน้อยเท่านั้นเอง
    อันดับแรกพูดถึงกระดูกสันหลังรูปที่แค๊บมาสามารถดูได้เลยไม่ต้องจูนเพิ่มไม่พบความผิดปกติ  เส้นแนวกระดูกเรียงตัวกันสวย ไม่มีปุ่มหรือปมงอกออกมา ตรงจุดกระดูสันหลังจึงปกติดี ต่อมาพูดถึงท้องของทารกในครรภ์ส่วนของท้องที่มีเส้นสะดือออกมา ให้สังเกตุว่าถ้าหน้าเปิดตรงส่วนนี้จะเป็นจุดดำๆเพราะท้องเปิดอยู่ แต่จากรูปของลูกเราปกติหน้าท้องปิดดี ผลสรุปของความเสี่ยงคือลูกเราปกติดี
  แล้วหมอก็พาดูส่วนอื่นๆ เส้นรอบศรีษะ เนื้อสมองมีขนาดที่เจริญเติบโตดี หัวใจเห็นเลยว่ากำลังเต้นตึกๆๆครบทั้ง 4 ห้อง ไตดี แขน ขา เท้า มือ ครบ หน้าสวยไม่มีปากแหว่งแต่ดูเพดานโหว่ดูไม่ได้เพราะต้องดูข้าในปาก และมาดูเพศเห็นชัดเลยว่าเป็นผู้หญิง  เราได้ลูกสาว พอตรวจเสร็จคุณหมอให้มานั่งหน้าห้องเพื่อรอใบสั่งยา
    ระหว่างที่รอคุณแม่หลายคนที่เจาะน้ำคร่ำก่อนหน้าได้ไปนอนพักอีกห้องนึง ได้ยินคุณพบายาลบอกว่าให้คุณแม่ทุกคนปฏิบัติอย่างเคร่งครัดหลังจากวันนี้ไปกลับไปบ้าน 2 วัน ห้ามเดินเยอะให้นอนอย่างเดียวนั่งได้แต่อย่านาน พิงหลังได้แต่อย่านาน เพราะมีโอกาสที่จะแท้งสูงมากกว่า 80% จะทำอะไรให้มีผู้ช่วยหรือให้สามีดูแลใกล้ชิด 2 อาทิตย์อย่างต่ำ อาการแท้งน้ำคร่ำแตกก่อนลักษณะจะคล้ายกับปัสสาวะมีสีเหลือง อยู่ดีๆก็ออกมาจากมดลูกให้แน่ใจเลยว่าน้ำคร่ำแตกแน่นอน ให้โทรมาแจ้งหมอและมาทีโรงพยาบาลทันที หากคุณแม่ท่านใดที่ไม่มีอาการข้างตนอย่าเพิ่งนิ่งนอนใจจนกว่าจะได้รับโทรศัพท์จากโรงพยาบาลเพื่อแจ้งผล จะแจ้งทุกคนที่มาเจาะว่าผลเป็นอย่างไร โดยนัดวันว่าอีก 2 สัปดาห์จะโทรไปที่เบอร์คุณแม่ให้รอรับโทรศัพท์ด้วยและไม่ต้องโทรมาก่อนเพราะจะไม่มีคนรับสาย
   ส่วนเราได้ใบสั่งยาก็มาส่งเอกสารเพื่อเบิกยาจ่ายเงินเป็นอันเสร็จกิจกรรมวันนั้น มีนัดอีกทีเป็นฝากครรภ์ธรรมดา วันที่ 3 มิถุนายน 2560 ที่คลีนิคนอกเวลา ตามเดิม
 
อ้างอิง คู่มือการฝากครรภ์ และเตรียมคลอด
จาก นพอานนท์ เรืองอุตมานันท์ เพิ่มเติม https://goo.gl/dPYEjX

1 ความคิดเห็น:

Set Enable .Net framework 3.5 on windows 10 (ติดตั้ง .Netframework 3.5 บนวินโดวน์ 10)

1. Download windows 8.1 file [ TH : ดาวน์โหลดไฟล์ ของ windows 8.1 ] 2. Mount File windows Copy file \sources\sxs from mount drive ...